วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

กระบองเพชรหูกระต่าย



กระบองเพชร เป็นพรรณไม้พื้นเมืองของทวีปอเมริกาใต้เขตร้อน ถูกนำเข้ามาปลูกเป็นไม้ประดับในประเทศไทยนานมากแล้ว มีไม่น้อยกว่าร้อยสายพันธุ์ มีทั้งต้นขนาดเล็กไปจนถึงต้นสูงใหญ่ และมีทั้งแบบมีหนามและไม่มีหนาม ได้รับความนิยมปลูกกันแพร่หลาย โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวชวนให้ผู้พบเห็นเกิดความหลงใหลได้ ซึ่ง “กระบองเพชรหูกระต่าย” จะมีความเป็นพิเศษคือ
เมื่อต้น แตกกิ่งก้านสาขาจะดูคล้ายใบหน้ากระต่ายตกใจและกางใบหู 2 ข้างออกเพื่อฟังเสียงรอบข้างว่าเกิดอะไรขึ้น เหมือนกับมีชีวิตจริงๆ น่าชมมาก (ดูภาพ ประกอบคอลัมน์) “กระบองเพชรหูกระต่าย” หรือ CUREUS HEXAGONUS (L.)Mill. อยู่ในวงศ์ CACTACEAE ลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นอวบนํ้า และลำต้นแบน เป็นข้อ แตกกิ่งเป็นรูปกลมรีที่บริเวณขอบ 2 ข้างของแต่ละกิ่ง ทำให้ดูคล้ายใบหน้ากระต่ายกำลังตื่นตกใจและกางใบหูทั้ง 2 ข้างชูตั้งขึ้น เพื่อฟังเสียงตามที่กล่าวข้างต้น สวยงามมาก จึงถูกตั้งชื่อตามลักษณะว่า “กระบองเพชรหูกระต่าย”
ตาม ลำต้นจะมีหนามแหลมแข็งและสั้นเป็นกระจุกขึ้น กระจายอยู่ทั่วลำต้น หากไม่สังเกตจะมองไม่เห็น ถ้าใช้มือไปจับต้อง ไม่ระวังจะถูกหนามทิ่มได้รับบาดเจ็บแบบไม่รู้ตัว
ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ หรือ 2-3 ดอกตามขอบลำต้น โดยดอกจะเป็นสีแดงสด ขนาดเล็ก ซึ่งดอกจะออกได้เรื่อยๆ แต่จะดกมากในช่วงฤดูหนาว ขยายพันธุ์ด้วยวิธีปักชำต้น ปัจจุบัน “กระบองเพชรหูกระต่าย” มีต้นขายที่ตลาดนัด ไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 8 แผง “ป้าทองหล่อ” ราคาสอบถามกันเอง
การปลูกกระบองเพชรหูกระต่าย ส่วนใหญ่นิยมปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ ทำทางระบายนํ้าก้นกระถางให้ดี อย่าให้มีนํ้าท่วมขังได้อย่างเด็ดขาด โดยใช้ เครื่องปลูกคือ ทรายหยาบ 2 ส่วน ดิน 1 ส่วน กาบมะพร้าวแห้งหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ส่วน อิฐมอญ ถ่านดำ ทุบเป็นก้อนเล็กๆ อย่างละเท่ากัน คลุกทุกอย่างให้เข้ากัน นำต้นลงปลูกแล้วตั้งกระถางในที่มีแสงแดดส่องถึงทั้งวัน ในระยะแรกรดนํ้าเล็กน้อย วันละครั้ง เมื่อต้นตั้งตัวได้ 2-3 วันรดนํ้าครั้งได้ บำรุงปุ๋ยมูลสัตว์จำพวกขี้วัวหรือขี้ควายแห้งตามหน้าดินใต้โคนต้นเดือนละ ครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 เดือนละครั้งเช่นเดียวกัน จะทำให้ “กระบองเพชรหูกระต่าย” แตกต้นหรือกิ่งก้านสวยงามเหมือนใบหน้ากระต่ายตื่นตูม ชูใบหูทั้งสองข้างขึ้นดุจมีชีวิตจริงๆครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น