วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

คอนโดกระบองเพชร

ปกติกระบองเพชรหลายต้นก็จะมีการแตกต้นใหม่บนกระบองเพชรต้นเก่านะครับ ซึ่งกระบองเพชรมักจะเกิดต้นใหม่ที่ตุ่มหนามของมันเองครับ และนั่นคือจุดกำเนิดของการขยายพันธุ์ของกระบองเพชรอีกวิธีหนึ่ง นั่นคือการแยกต้นมันซะ
กระบองเพชรคอนโด
กระบองเพชรคอนโด
ถ้าไปดูร้านกระบองเพชร ก็มักจะได้เห็นต้นกระบองเพชรสีสวยๆมีต้นใหม่ขึ้นล้อมต้นเก่าเต็มไปหมด และนั่นก็เป็นสเนห์ของกระบองเพชรครับ นอกจะมีรูปทรงที่เป็นเอกลักษ์แล้ว การมีรูปทรงต่างออกไปจากเดิมโดยการเกิดต้นใหม่ที่ตุ่มหนามหรือสันหนามจะทำให้มันดูมีคุณค่ามากขึ้นไปอีกครั้บ เพราะเวลาคนซื้อ เหมือนซื้อกระถางเดียวได้หลายต้น เพราะต้นที่ติดกับต้นเก่าก็สามารถแยกไปปลูกได้ครับ
มาเล่าถึงกระบองเพชรในรูปกันครับ มันเป็นกระบองเพชรต้นละสิบบาทที่มีต้นใหญ่ถึงสามต้นและมีต้นเล็กติดมามากมายทีเดียว จะเห็นว่าต้นแรกที่ขึ้นมานั้นมีต้นอื่นขึ้นข้างบนต้นมันอีกที ทำให้สารอาหารดูจะไม่พอไปเลี้ยงต้นเล็กต้นน้อยเหล่านั้น มันจึงได้แทงรากลงมาเพื่อหาอาหารเพิ่มเติมครับ
การเกิดต้นใหม่ของกระบองเพชรในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เห็นได้ทั่วไปครับ แต่บางทีทางร้านเขาอาจจะไม่ได้เอาพวกนี้มาขายมากนักยกเว้นว่าเขาจะมีมากจนอยากระบายขายออกไปนั่นเอง
ตัวอย่างข้างบนก็เป็นหนึ่งในต้นกระบองเพชรที่เน้นปริมาณครับ กระถางนี้สิบบาท มีมากกว่าสิบต้นในกระถางแน่นอน สามต้นใหญ่กับกี่ต้นเล็กๆที่อยู่บนต้นใหญ่ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่แม้ว่ามันจะเป็นพันธุ์ตลาดๆมันก็คือกระบองเพชรเหมือนกันครับ มันอาจจะหาไม่ยากในตลาดที่เราซื้อแต่อาจจะหายากในอีกแหล่งนึงก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปลูกไม้ประดับ ส่วนหนึ่งก็มาจากความชอบ ดังนั้นไม่ว่าถูกหรือแพง ต้นไหนที่ชอบก็หามาให้เหมาะสมกับรายได้แล้วกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น